ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าเล่มหลังการพิมพ์งาน ปั๊มจม สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า กำมะหยี่ เข้าหัวปฏิ  (อ่าน 4 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

14-08-2019 , 06:41:40
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 938
    • ดูรายละเอียด

สร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า จดหมาย โฟมยาง ด้วย  ปั๊มไดคัท , ปั๊มเคทอง ปั๊มนูน
การขอเลข ISBN การขอ CIP รวมทั้งกระบวนการทำบาร์โค้ด (Barcode)

ISBN เป็นยังไง ต้องมีหรือไม่
เลข ISBN (International Standard Book Number) หรือที่เรียกอีกอย่างว่าเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ คือรหัสที่กำหนดให้ใช้กับสิ่งพิมพ์จำพวกหนังสือ เพื่อใช้เพื่อการแบ่งหนังสือแต่ละเรื่องออกจากกันครับผม แล้วยังใช้ประโยชน์อำนวนความสะดวกในขั้นตอนการทั้งผองที่เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ เริ่มตั้งแต่นำเข้าโกดังตามร้านหนังสือ ไปจนกระทั่งการขายที่หน้าร้านค้าเลยครับ โดยรหัสที่ใช้ในประเทศไทยจะเป็น Code EAN 13 หลัก โดย 3 หลักแรกจะเหมือนกันทั้งผองทั้งประเทศเพราะเหตุว่าเป็นรหัสระบุว่าเป็นหนังสือจากประเทศไทย มันก็คือ 978 ส่วนรหัสหลักท้ายที่สุดจะเป็นรหัส checksum เอาไว้ตรวจทานรหัสในชุดอีกทีหนึ่ง


ถ้าหากสงสัยว่าแล้วหนังสือที่พวกเรากำลังจะพิมพ์ต้องมีเลข ISBN หรือเปล่ายังไง ง่ายๆเลยก็คือถ้าหากพวกเรามีแผนที่จะวางจำหน่ายในร้านจำหน่ายหนังสือ หรือปรารถนาให้หนังสือเข้าระบบการขายที่ใช้ barcode สำหรับในการตรวจนับผลิตภัณฑ์ ก็จำเป็นจะต้องมีเลข ISBN ขอรับ แต่ว่าแม้เป็นหนังสือที่ไม่ได้เข้าระบบวิธีขายตามร้านหนังสือทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นหนังสือใช้งานในองค์กรหรือคิดแผนจะกระทำการขายด้วยตัวเอง ก็ไม่ต้องมีก็ได้ขอรับ

CIP คืออะไร ต้องมีหรือเปล่า
CIP (Cataloging in Publication) หรือภาษาไทยคือ ข้อมูลทางบรรณานุกรมหนังสือ CIP เป็นการกำหนดข้อมูลรายละเอียดทางบรรณานุกรมตามหลักหลักเกณฑ์สำหรับในการทำบัตรรายการ เลขกลุ่มหนังสือ หัวเรื่อง เพื่อให้เกิดความสะดวกในการศึกษาวิจัยหรือค้นหาในห้องหนังสือโดยธรรมดาบรรณารักษ์ตามหอสมุดต่างๆจะใช้เลขหมวดพวกนี้จัดหนังสือขึ้นชั้นในหอสมุดขอรับ ถ้าถามว่าแล้วหนังสือที่จะพิมพ์ จำเป็นจะต้องมีเลข CIP รึเปล่า ถ้าพวกเรามีแผนในการที่จะนำหนังสือเข้าไปใช้งานในห้องสมุด ก็ควรจะมีไว้ครับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้บรรณารักษ์ แม้กระนั้นหากดูแล้ว หนังสือของเราไม่ได้ตั้งใจจะให้ใส่เข้าไปอยู่ในห้องสมุดแน่นอนก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องมีก็ได้ครับ

บริการขอเลข ISBN แล้วก็ CIP
ทางสำนักพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. สามารถอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการขอเลข ISBN และก็ข้อมูล CIP ได้ แต่ลูกค้าควรต้องตระเตรียมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับในการเขียนเลข ISBN ให้ทางสำนักพิมพ์ด้วย โดยกรอกแบบฟอร์มจากไฟล์นี้แล้วส่งให้สำนักพิมพ์ทางอีเมล์ wacharinpp@gmail.com แล้วก็duudesign@gmail.com นะครับ

กระบวนการทำบาร์โค้ด Barcode
เมื่อได้เลข ISBN มาแล้ว ก็ต้องนำ ISBN ที่ได้มาทำเป็น Barcode เพื่อใช้สำหรับเพื่อการสแกนตามร้าน ซึ่งในขั้นตอนนี้ทางสำนักพิมพ์วัชรินทร์ พี.พี. มีบริการทำ Barcode ให้ด้วยโดยไม่คิดรายจ่ายแต่อย่างใดขอรับ โดยจะรับทำบาร์โค้ดให้เฉพาะเลข ISBN ในระบบEAN 13 หลักเพียงแค่นั้น barcode ที่เป็นผลิตภัณฑ์สินค้าอื่นๆหรืออยู่ในรหัสชุดอื่น ทางโรงพิมพ์จะก่อให้มิได้ครับ

ข้อแนะนำสำหรับในการทำบาร์โค้ด
สำหรับลูกค้าที่ต้องการทำบาร์โค้ดใช้งานเองทางโรงพิมพ์มีข้อแนะนำบางส่วนดังนี้นะครับ
1. บาร์โค้ดต้องทำเป็นดำคนเดียวมาเท่านั้น ห้ามทำเป็นดำ 4 เม็ดเด็ดขาด(ดำโดดเดี่ยว ดำ 4 เม็ดเป็นอย่างไร อ่านได้จากที่นี่)
2. บาร์โค้ดจำเป็นต้องทำให้อยู่ในรูปแบบ Vector เท่านั้น เพื่อที่จะนำไปใช้งานต่อในโปรแกรมตัวอย่างเช่น Adobe Illustrator ได้ ห้ามทำเป็นไฟล์ที่เป็นไฟล์ภาพ JPG, PSD มาโดยเด็ดขาด
3. การย่อหรือขยายบาร์โค้ดสามารถทำได้ แม้กระนั้นจำต้องย่อ-ขยายตามสัดส่วนเพียงแค่นั้น (Proportional Scaling) ห้ามย่อขยายบาร์โค้ดด้านในด้านหนึ่งเพียงแค่นั้น เนื่องจากจะก่อให้สัดส่วนของแท่นบาร์โค้ดผิดเพี้ยนไป และจะสแกนมิได้
 
 
ปั๊มไดคัท (Die-Cuting)
การกดกระดาษ หรือชิ้นงานต่างๆ ลงบนบล็อกปั๊ม เพื่อให้กระดาษหรือชิ้นงานมีขนาดหรือรูปร่างตามที่ต้องการ ได้แก่ ผ้ากำมะหยี่ เป็นต้น

ปั๊มนูน (Embossing)
การใช้บล็อกดันกระดาษให้นูนสูงขึ้น เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่  ป้ายแขวนสินค้า เป็นต้น

ปั๊มจม (Debossing)
การใช้บล็อกกดกระดาษให้จมต่ำลง เพื่อทำให้สิ่งพิมพ์หรือชิ้นงานมีมูลค่ายิ่งขึ้น ได้แก่ ปั๊มนูนปกหนังสือ เป็นต้น

การพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing) เป็นอย่างไร?
คือ การพิมพ์ที่ใช้เครื่องพิมพ์ต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ โดยรับข้อมูลภาพจากคอมพิวเตอร์มาพิมพ์ เครื่องปรินเตอร์ที่อยู่ตามบ้านของคนธรรมดาทั่วไป ก็เป็นการพิมพ์ดิจิตอล แต่ยังไม่อาจจะสนองความจะต้องได้ครบถ้วนบริบูรณ์ ทั้งด้านจำนวน ,คุณภาพ,เวลาหนใช้เพื่อการพิมพ์ ได้แก่ วิธีการทำโปสเตอร์ขนาด A3 ราว 100 แผ่น เครื่องปรินท์ตามบ้านสามารถปรินท์ได้ แต่ คุณภาพ เวลา ที่ได้อาจก่อให้เจ้าของปรินท์เตอร์กำเนิดความรู้สึกไม่คุ้มค้ากับเวลาคราวเสีย แล้วก็ได้มาซึ่งคุณภาพที่ไม่สามารถสนองตอบการใช้แรงงานได้ ก็เลยกำเนิดเครื่องปรินท์ ที่มาตอบโจทย์ความต้องการในลักษณะนี้ คือ เครื่อง Digital Press ที่ให้คุณภาพงานพิมพ์รายละเอียดใกล้เคียงกับระบบ offset มากมายจนกระทั่งเกือบจะแยกไม่ออก และยังทำความเร็วได้ทันสิ่งที่มีความต้องการ รวมถึงสามารถพิมพ์ได้หลากหลายสิ่งของยกตัวอย่างเช่น กระดาษปอนด์,กระดาษอาร์ตมัน, กระดาษมีลวดลาย, กระดาษครึ้มไม่เกิน 300 เอ็งรม, สติกเกอร์pvc ขุ่น-ใส, แผ่นใส, สติ๊กเกอร์วอยย์เปลือกไข่, ฉลากผลิตภัณฑ์, โฮโลเอ็งรม ฯลฯ

จุดเด่น ระบบการพิมพ์ดิจิตอล (Digital Printing)
1. ทุ่นเวลาในการดำเนินงาน ความสบายรวดเร็ว ลดขั้นตอนแนวทางการทำฟิล์มถ่ายรูปและแม่พิมพ์ ถ้าหากงานที่ปรารถนานั้นเร่งด่วนก็เลือก แนะนำพิมพ์ระบบดิจิตอล

2. ปรับปรุงแก้ไขงานได้ง่าย ในเรื่องที่ปรารถนาปรับปรุงแก้ไขรายละเอียดข้อมูล ก็แค่ส่งไฟล์ใหม่มาแทนไฟล์เดิมข้อมูลก็จะเป็นข้อมูลใหม่ ปรับปรุงแก้ไขได้โดยทันที

3. ใช้งบประมาณน้อยกว่า (ในกรณีที่พิมพ์จำนวนน้อย) เพราะว่าไม่ต้องทำเพลทพิมพ์ ซึ่งราคาโดยรวมเวลาพิมพ์จะถูกกว่า

4. มัธยัสถ์ทรัพยากร เหมาะสมกับงานพิมพ์ปริมาณน้อย ลดของเสียในกระบวนการผลิต เวลา,กระดาษ,น้ำหมึก,แรงงาน

5. มาตรฐานงานพิมพ์ มีระบบการควบคุมคุณภาพงานพิมพ์เสมอกันในทุกๆหน้า เหตุเพราะไม่ต้องควบคุมหมึกและก็น้ำ อย่างเช่นการ พิมพ์ออฟเซ็ท (Offset Printing) ที่ต้องใช้ผู้ควบคุมที่มีความชำนาญเป็นพิเศษ

6. ผลิตตามจำนวนที่อยาก เหมาะกับงานพิมพ์น้อยกว่า 3000 ชุด แม้อยาก 100 เล่ม ก็พิมพ์แค่ 100 เล่ม ไม่ต้องพิมพ์มากกว่าจำนวนที่ต้องการ มีความยืดหยุ่นสำหรับเพื่อการดำเนินการ
 
เทคโนโลยีการพิมพ์ Industrial Technology
การประลองทางอุตสาหกรรมต่างๆในขณะนี้ มีการเติบโตที่สูงเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งในประเทศและต่างถิ่น โดยเหตุนั้นเทคโนโลยีจึงมีบทบาทสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรม โดยเริ่มจากการคิดค้นหรือวางแบบประดิษฐ์ของใหม่ๆการผลิตสิ่งใหม่ในภาคอุตสาหกรรมต่างๆเพื่อจะเพิ่มสมรรถนะในการรองรับความต้องการของตลาดผู้สร้างจำเป็นจะต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยในงานอุตสาหกรรมเพื่อการผลิตนั้นมีคุณภาพและก็ตรงตามอยากของผู้ซื้อให้สูงที่สุด

เนื้อหานี้จะขอยกตัวอย่างอุตสาหกรรมด้านการบรรจุภัณฑ์และก็เทคโนโลย ีที่ใช้ออกแบบบรรจุภัณฑ์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์เพื่อมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวผลิตภัณฑ์นั้นๆบรรจุภัณฑ์สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 จำพวกใหญ่ๆเป็น

1. บรรจุภัณฑ์จำพวกแข็ง (Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ดังเช่นว่า แก้ว กระป๋องโลหะ รวมทั้งพลาสติกแข็ง บรรจุภัณฑ์จำพวกนี้มีความแข็งแรงและก็อาจจะรูปได้ดี สามารถลำเลียงขนย้ายบนสายพานได้

2. บรรจุภัณฑ์ชนิดครึ่งหนึ่งแข็ง (Semi-Rigid Packaging) บรรจุภัณฑ์ประเภทนี้เช่นขวดพลาสติกแก้วพลาสติก ถ้วยใส่ไอศกรีม ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้จะมีข้อกำหนดในการรับแรงอัดรวมทั้งแรงดึง

3. บรรจุภัณฑ์ชนิดนุ่ม (Flexible Packaging) บรรจุภัณฑ์ชนิดนี้ดังเช่นซองบรรจุอาหารสำเร็จรูปต่างๆหรือผลิตภัณฑ์ถุงก๊อบแก๊บ


เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับในการวางแบบบรรจุภัณฑ์แบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำคัญๆอย่างเช่น...
1. เทคโนโลยีเพื่อช่วยสำหรับการดีไซน์จะใช้วัสดุอุปกรณ์สองส่วนด้วยกันนั้นก็ คือ ด้าน Hardware และก็ Software เพื่อช่วยสำหรับการสร้างสรรค์ดีไซน์สินค้า ดีไซน์ด้านกราฟฟิค บางทีอาจรวมไปถึงหัวข้อการปรับปรุงสินค้าในแบบต่างๆSoftware ที่ใช้ออกแบบในปัจจุบันได้ปรับปรุงให้เป็นต้นแบบ 3D เพื่อไม่ยุ่งยากต่อการพิจารณาความถูกต้องชัดเจนและการสื่อสารที่เข้าใจได้ง่ายมากกว่าเก่าหรือสามารถผลิตผลงานแบบอย่างออกมาเพื่อให้มองเห็นรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆได้

2. เทคโนโลยีการสร้างและการพิมพ์นำมาใช้ในการพิมพ์ฉลาก เพื่อใช้สำหรับกล่องบรรจุภัณฑ์ขวดเครื่องแต่งหน้าหรือถุงใส่เครื่องสำอาง อาหารเเละอุตสาหกรรมอื่นๆเยอะมากซึ่งเทคโนโลยีการพิมพ์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ดังเช่นการพิมพ์แบบออฟเซ็ต การพิมพ์แบบกราวเวียร์ แล้วก็การพิมพ์แบบเฟ็กโซ ปัจจุบันเครื่องมือและอุปกรณ์เครื่องจักรสำหรับในการพิมพ์มีความทันสมัยและก็มีเทคโนโลยีสูงเพื่อได้สีสันที่สวยสดงดงามและยั่วยวนใจสิ่งที่จำเป็นของลูกค้า

3. เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ จำนวนของบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตหรือใส่ได้ในปัจจุบันนี้ อาจยังไม่ใช้ปริมาณความปรารถนาในปัจจุบันเท่านั้น การเลือกเครื่องจักรจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องรองรับการสร้างในอนาคตแล้วก็ยังจำต้องดำเนินงานร่วมกับวัสดุบรรจุภัณฑ์ได้อย่างดี ในด้านการลำเลียงถ่าย ใส่ หรือหน้าที่อื่นๆได้อย่างแม่นยำแล้วก็เร็วทันใจ

การบรรจุภัณฑ์ หรือการจัดใส่หีบห่อ เป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของขั้นตอนทางการตลาดเนื่องมาจากในขณะนี้บริษัทต่างๆเป็นจำนวนมากได้พัฒนาตัวผลิตภัณฑ์รวมทั้งบริการจนกระทั่งมีคุณภาพทัดเทียมกันเกือบทุกตราแบรนด์ ด้วยเหตุดังกล่าวนักการตลาดจึงได้หันมาเน้นย้ำหัวข้อการบรรจุภัณฑ์ โดยการพัฒนาลักษณะของการบรรจุภัณฑ์ เพื่อช่วยทั้งในด้านการเก็บรักษาวิธีขาย การตลาด การโฆษณา การบรรจุภัณฑ์จึงเข้ามามีหน้าที่ทางการตลาดมากเพิ่มขึ้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีและเหมาะสม จะช่วยให้การปฏิบัติงานขาย การขนส่งโยกย้ายและการกระจายสินค้าดำเนินไปได้ด้วยดีสะดวกเร็ว มัธยัสถ์

อีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดซึ่งก็คือหัวข้อการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมในสังคมตอนนี้ ผู้อุปโภคบริโภคสนใจต่อบรรจุภัณฑ์มากเป็นสองเท่า ผู้ซื้อนอกจากจะมีความต้องการความงดงามข้างนอกของตัวบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังอยากได้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม

การออกแบบบรรจุภัณฑ์จำต้องพิจารณาถึงความรู้ความเข้าใจสำหรับเพื่อการลดปริมาณใส่ภัณฑ ์ที่ใช้แล้วความปรารถนาดังที่กล่าวถึงแล้วนี้ได้ก่อเกิดกระแสทางสังคมในประเทศที่พัฒนาแล้ว ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปขายประเทศเหล่านี้ จำต้องสอดคล้องกับระเบียบทางด้านสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆด้วยตัวอย่างเช่น ในประเทศเยอรมันการนำเอากล่องกระดาษแข็งกลับมาใช้ใหม่ในผู้ใช้จะนำเฉพาะบรรจุภัณฑ์ชั้นใน ได้แก่ ขวดที่บรรจุสินค้ากลับไปอยู่บ้าน ส่วนตัวกล่องชั้นนอกจะให้คนขายนำกลับไปใช้ใหม่ โครงการนำกลับมาใช้ ซึ่งค่อนข้างใหม่นี้ย่อมช่วยเหลือกันรักษาทรัพยากรธรรมชาติไม่ให้หมดไปในระยะเวลาอันใกล้
 
รับเข้าหัวปฏิทินทุกชนิด  ‪#‎เคทอง ‪#‎รวีวิริยะ‬  ‪#‎เจาะรูป้ายสินค้า ต่อรองราคาได้
บริกาเข้ารูปเล่มหนังสือ ด่วนติดต่อ  เบอร์บริษัท 02-234-9410

เครดิตบทความจาก : https://rvydiecut.com/

Tags : เข้าหัวปฏิทิน, เคทอง, ตอกตาไก่